เพชร ราคา ถูก

เพชร ราคาถูก ราคาแพง ดูได้จากอะไร มาหาคำตอบกัน

เพชร อัญมณีที่ผ่านการเจียระไนให้กลายเป็นรูปทรงต่างๆ สำหรับตั้งโชว์ หรือนำมาขึ้นเรือนเป็นเครื่องประดับ ล้วนแล้วแต่มีความสวยงามและมีมูลค่าในตัว นอกจากจะมีราคาสูงแล้ว ยังมีคุณค่าทางจิตใจด้วย สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในวงการเพชร  หลายคนคงสงสัยว่าเพชร ราคาถูก ราคาแพง ดูได้จากอะไร มีเกณฑ์อะไรหรือใช้หลักการอะไรในการวัด ข้อมูลที่เราจะมาแชร์ในวันนี้จะมีประโยชน์อย่างมาก เพื่อที่คุณจะได้ไม่ถูกทางร้านหลอก

เพชร ราคาถูก ราคาแพง ดูได้จากอะไร

เพชร อัญมณีที่มีราคาสูง เพราะความหายากและความสวยงาม หรูหรา เปล่งประกายสามารถเล่นกับแสงไฟได้ดี จึงทำให้หลายคนปรารถนาอยากครอบครอง เพชร ไม่ได้มีคุณค่าทางจิตใจเท่านั้นแต่มันยังบ่งบอกถึงฐานะและความมั่นคง อีกทั้งยังเป็นสินทรัพย์ที่สามารถเก็บไว้เป็นมรดกเพื่อส่งต่อให้ลูกหลานต่อไปได้ด้วย ส่วนคำถามที่ว่าเพชร ราคาถูก ราคาแพง ดูได้จากอะไร เราจะพูดถึงหลักการ 4C’s ที่คิดค้นขึ้นโดยสถาบันอัญมณีศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา (GIA) ซึ่งใช้หลักการนี้ เพื่อบ่งบอกคุณภาพของเพชร ประกอบไปด้วย

  • Cut การเจียระไน
  • Color สี
  • Carat กะรัต
  • Clarity ความใสสะอาด

Cut การเจียระไน เพชร ราคาถูก หรือ ราคาแพง สามารถดูได้จากการเจียระไน เพชรที่มีการเจียระไนโดยช่างฝีมือดี ทำให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสม ทั้งความกว้าง แคบ ความลึกและความตื้น มีความสมมาตร ส่งผลให้สามารถเล่นกับแสงไฟได้ดี มีความเปล่งประกายสวยงาม ในส่วนของราคาก็จะสูง

Color สี

เพชรที่ได้รับความนิยม คือ เพชรสีขาวใสบริสุทธิ์ เรียกว่าเพชรน้ำร้อยหรือ D’Color คือเพชรที่มีราคาสูง เนื่องจากพบเจอได้ยาก ในขณะที่เพชรสีขุ่นมัวหรือสีขาวอมเหลืองจะเป็นเพชร ราคาถูก เพราะไม่เป็นที่ต้องการหรือไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไหร่นัก

Carat กะรัต

กะรัต คือ หน่วยที่ใช้เรียกน้ำหนักของเพชร เช่น เพชร 1 กะรัต มีน้ำหนัก 200 มิลลิกรัม นอกจากนั้นเพชร 1 กะรัต ยังเท่ากับ 100 ตัง หรือ 100 Point ด้วย ยิ่งเพชรมีจำนวนกะรัตมากเท่าไหร่ ราคาเพชร ก็ยิ่งสูงขึ้น

Clarity ความใสสะอาด

เพชร ราคาถูก คือเพชรที่มีตำหนิหรือมีมลทิน โดยตำหนินั้นเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ในขณะที่เพชรไร้ตำหนิหรือเพชรที่มีตำหนิน้อย มีความใสสะอาด ก็จะส่งผลให้ราคาเพชรสูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นที่ต้องการของคนที่มีกำลังซื้อด้วย

ทีนี้ หลายๆ คนคงเข้าใจมากขึ้นแล้วว่าเพชร ราคาถูก เพชร ราคาแพง ดูได้จากอะไร ใช้หลักการอะไรในการแบ่งเกรดเพชร ที่สำคัญ ห้ามลืมเด็ดขาดคือ การเลือกซื้อเพชร ต้องซื้อจากร้านขายเพชรที่เชื่อถือได้ เพชรต้องมีใบเซอร์ที่ออกโดยสถาบันระดับโลก อย่างเช่น GIA, HRD และ IGI